Chlorpyrifos Là Gì? Hoạt chất Chlorpyrifos Methyl Có Bị Cấm Không?

DietSauBenh xin giới thiệu bài viết về Chlorpyrifos Là Gì? Hoạt chất Chlorpyrifos Methyl Có Bị Cấm Không?.

Hoạt chất Chlorpyrifos, còn được biết đến với tên gọi Chlorpyrifos ethyl, là một hợp chất thuộc loại thuốc trừ sâu hữu cơ gốc Organophosphate. Loại thuốc này đã gây ra nhiều tranh cãi trong ngành nông nghiệp và giữa các tổ chức quản lý môi trường vì tác động của nó đối với sức khỏe con người và môi trường tự nhiên. Bài viết này sẽ tìm hiểu về chlorpyrifos, từ lịch sử phát triển, ứng dụng trong nông nghiệp và công nghiệp, đến những tác động có thể gây ra đối với sức khỏe con người và biện pháp kiểm soát.

1. Chlorpyrifos – Sự phát triển và ứng dụng trong đời sống

Hoạt chất Chlorpyrifos
Thuốc có Hoạt chất Chlorpyrifos

Hoạt chất Chlorpyrifos được phát triển bởi Công ty Hóa chất Dow và lần đầu tiên được đăng ký sử dụng vào năm 1966. Loại hợp chất này trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong ngành nông nghiệp để kiểm soát côn trùng gây hại cho cây trồng. Đặc điểm chính của chlorpyrifos là khả năng ức chế enzym acetylcholinesterase, gây ra một loạt các tác động trên hệ thần kinh của côn trùng. Điều này dẫn đến sự tắt chức năng của các cơ quan thần kinh, cuối cùng dẫn đến tử vong.

Ứng dụng của chlorpyrifos không chỉ giới hạn trong ngành nông nghiệp mà còn mở rộng sang các lĩnh vực khác như công nghiệp, xây dựng, và thậm chí trong các ứng dụng dân cư. Tại các sân golf, nó được sử dụng để kiểm soát mối mọt kết cấu, và trong ngành xây dựng, chlorpyrifos được sử dụng để đối phó với côn trùng gây hại. Tuy nhiên, việc sử dụng chlorpyrifos trong các ứng dụng dân cư đã bị hạn chế ở nhiều quốc gia.

Theo Công ty Dow, chlorpyrifos đã được đăng ký sử dụng ở gần 100 quốc gia và hàng năm được áp dụng cho khoảng 8,5 triệu mẫu Anh cây trồng. Các loại cây trồng có tính hữu dụng cao nhất bao gồm bông, ngô, hạnh nhân và cây ăn quả, bao gồm cam, chuối và táo.

2. Cơ chế hoạt động của Chlorpyrifos

Hoạt chất Chlorpyrifos là một thành viên của nhóm các hợp chất Organophosphate. Giống như các loại thuốc trừ sâu Organophosphate khác, nó hoạt động bằng cách ức chế enzym acetylcholinesterase trong hệ thần kinh. Enzym này làm giảm nồng độ acetylcholine, một chất truyền thần kinh, gây ra sự tắt chức năng của cơ quan thần kinh, cuối cùng dẫn đến côn trùng tử vong.

3. Tác động của Chlorpyrifos đối với sức khỏe con người

Hoạt chất Chlorpyrifos
Hoạt chất Chlorpyrifos

Tác động của chlorpyrifos đối với sức khỏe con người đã và đang là chủ đề của nhiều nghiên cứu và tranh cãi. Dưới đây là một số điểm quan trọng về tác động của chlorpyrifos đối với sức khỏe con người:

3.1. Tác động cấp tính

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại chlorpyrifos là Loại II: Nguy cơ vừa phải đối với con người dựa trên độc tính cấp tính. Tức là chlorpyrifos có tiềm năng gây ngộ độc cấp tính ở liều cao. Các triệu chứng của ngộ độc cấp tính bao gồm chảy nước mắt, tăng tiết nước bọt và đổ mồ hôi, buồn nôn, và đau đầu. Phơi nhiễm nhiều hơn liều lượng khuyến nghị có thể gây ra các tác động thần kinh cơ mạnh hơn, bao gồm co giật, bất tỉnh, tê liệt và ngạt thở do suy phổi.

3.2. Ảnh hưởng lâu dài và tác động lên thai nhi

Tác động của chlorpyrifos sau ngộ độc cấp tính hoặc do tiếp xúc lâu dài với liều lượng thấp có thể là đối với sức khỏe dai dẳng và phát triển, đặc biệt đối với trẻ em và thai nhi. Tiếp xúc với chlorpyrifos trong thời gian mang thai có thể gây hại cho sự phát triển tinh thần của trẻ.

3.3. Tần suất phơi nhiễm cấp tính

Ngộ độc chlorpyrifos thường xảy ra ở các khu vực nông nghiệp, đặc biệt là ở châu Á, nơi có nhiều nông dân bị ảnh hưởng. Ngộ độc có thể xảy ra thông qua tiếp xúc nghề nghiệp hoặc do tự ngộ độc. Mặc dù không có số liệu chính xác về tần suất ngộ độc chlorpyrifos trên toàn cầu, thuốc trừ sâu tự tử được sử dụng hàng năm hàng trăm nghìn trường hợp, với một số lượng đáng kể do chlorpyrifos gây ra.

4. Hoạt chất Chlorpyrifos Methyl Có Bị Cấm Không?

Do các nguy cơ đối với sức khỏe con người và môi trường, nhiều quốc gia và khu vực đã áp đặt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đối với sử dụng chlorpyrifos. Năm 2016, Vương quốc Anh đã cấm việc sử dụng chlorpyrifos, với một số ngoại lệ. Từ năm 2020, Liên minh Châu Âu đã cấm chlorpyrifos và chlorpyrifos-methyl trên toàn lãnh thổ của mình.

Ngoài ra, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cũng đã công bố lệnh cấm sử dụng chlorpyrifos trên cây lương thực tại Hoa Kỳ từ năm 2021. Hầu hết việc sử dụng chlorpyrifos tại nhà đã bị cấm ở Hoa Kỳ và Canada từ năm 2001.

Hoạt chất Chlorpyrifos
Hoạt chất Chlorpyrifos Methyl Có Bị Cấm Không?

5. Tương lai của Chlorpyrifos

Hoạt chất Chlorpyrifos đã trải qua một hành trình phức tạp từ khi được phát triển và đăng ký sử dụng vào những năm 1960. Nó đã trở thành một trong những loại thuốc trừ sâu phổ biến trên toàn thế giới nhưng cũng đã gây ra nhiều tranh cãi về tác động đối với sức khỏe con người và môi trường.

Trong tương lai, việc sử dụng chlorpyrifos dự kiến sẽ tiếp tục giảm xuống và bị hạn chế tại nhiều quốc gia, và các biện pháp kiểm soát sẽ ngày càng nghiêm ngặt. Thay vào đó, nhiều nước đang tập trung vào các giải pháp thay thế và an toàn hơn để kiểm soát côn trùng gây hại trong nông nghiệp và môi trường dân cư.

Tóm lại, Chlorpyrifos là một loại thuốc trừ sâu Organophosphate đã và đang gây tranh cãi về tác động của nó đối với sức khỏe con người và môi trường. Tuy đã có những biện pháp kiểm soát và cấm sử dụng nó tại nhiều nơi trên thế giới, tuy nhiên, việc nghiên cứu và xem xét tác động của chlorpyrifos vẫn tiếp tục. Việc phát triển các phương pháp thay thế an toàn hơn và bảo vệ môi trường là một hướng đi quan trọng trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *